แนะนำหนังสือเรียน จาก #dek60 เพื่อ #dek61 #dek62

การเลือกหนังสือเรียนมาอ่านหรือว่าทำโจทย์ ถือว่ามีความสำคัญมาก ถ้าเจอหนังสือดี มีคุณภาพก็โชคดีไป แต่ถ้าดันไปอ่านหนังสือที่ไหนก็ไม่รู้ มีแต่น้ำ ไม่มีเนื้อ อ่านให้ตาย น้องก็ไม่เข้าใจและทำโจทย์ไม่ได้ค่ะ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำหนังสือที่เราใช้อ่านเอนท์เข้ามหาวิทยาลัย

ภาษาอังกฤษ


1. อ่านขาด ภาษาอังกฤษ!

เล่มนี้เราชอบที่สุดเลย จะเป็นแบบฝึกหัดให้ทำ มีทุกพาร์ททั้ง Vocab, Reading Comprehension, Error Identification, Idiom ชอบมากๆ เล่มนี้ที่เด่นเลยคือเฉลยค่ะ ทำดีมาก ไม่ได้เฉลยแค่ ก. ข. ค. ง. แต่บอกเหตุผลอย่างละเอียดเลยว่าทำไมถึงตอบข้อนี้ ทำไม่ได้ตอบข้อนั้น เนื่องจากหนังสือเล่มนี้เขียนโดยนักเรียนทุนคิง เพราะฉะนั้นคุณภาพคับเล่มมากค่ะ แต่ vocab ของเล่มนี้จะยากมาก ถ้าสอบแค่ GAT อาจจะยากเกินไปค่ะ



2. จับตาย! วายร้าย GAT&Admission : Grammar

เล่มนี้แกรมม่าเน้นๆ ค่ะ มีทุกเรื่อง เรียกได้ว่าเล่มนี้เล่มเดียว (เรื่องแกรมม่า) อยู่ค่ะ แกรมม่าแน่นๆ มีตัวอย่างประโยคยกให้เข้าใจง่าย ท้ายบททุกบท ก็จะมีแบบฝึกหัดให้ทำค่ะ เฉลยจะมีแค่ a b c d ไม่ได้มีเฉลยละเอียด แต่เราสามารถกลับไปอ่านตรงตัวเนื้อหา เพื่อหาเหตุผลได้ค่ะ เพราะเนื้อหาทำดีมาก ตัวหนังสืออ่านง่ายค่ะ เพราะมี bullet กรุ๊ปให้เป็นเรืื่องๆ

สำหรับเรา เรื่องแกรมม่า มันไม่ได้จำเป็นต้องทำ error ให้เยอะๆ นะ ถ้าาเกิดทำแต่โจทย์ แต่ไม่อ่านเนื้อหา ทำไปมันก็ย่ำอยู่ที่เดิม สู้เอาเนื้อหาให้แม่นๆ ไปเลยดีกว่า เวลาทำโจทย์ก็จะทำได้เอง




3. จับตาย! วายร้าย GAT&Admission : Conversation

เล่มนี้จะเป็นเรื่องของ conversation มีทั้งเรื่อง dialogue ในชีวิตประจำวัน เรื่อง Idiom สำนวนต่างๆ แล้วก็พวก phrasal verb เจ้าปัญหา เล่มนี้จะมี list idiom ไว้ในเยอะมากๆ ค่ะ ซึ่งความจริง สำหรับการสอบ เราไม่จำเป็นต้องรู้เยอะขนาดนั้นค่ะ น้องแค่ต้องจำพวกที่เจอบ่อยๆ  เช่น Every cloud has a silver lining และอีกหัวข้อที่สำคัญก็คือ ประโยคที่บ่งบอกถึง agree และ disagree เล่มนี้จะมีแบบฝึกหัดให้ทำเยอะมากๆ ค่ะ ไม่ยากจนเกินไป ทำได้เพลินๆ ส่วนตัวเนื้อหาก็จะแทรกอยู่ในเฉลยค่ะ




4. จับตาย! วายร้าย GAT English

เล่มนี้เอาไว้ทำตอนก่อนจะสอบ GAT ค่ะ ข้างในเป็นข้อสอบ มีหลายชุด ระดับความยาก-ง่าย คล้ายกับข้อสอบ GAT จริง คือไม่ยากมากค่ะ แต่ละชุดควรทำให้ได้ไม่ต่ำกว่า 40/60 นะคะ ถ้าได้ต่ำกว่านั้น ต้องกลับไปทวนเนื้อหาใหม่ ก่อนทำชุดต่อไปนะคะ




5. จับตาย! วายร้าย ภาษาอังกฤษ 9 วิชาสามัญ กสพท.

เล่มนี้เพิ่งออกสดๆ ร้อนๆ เลย ออกก่อนเราสอบ 9 วิชาสามัญ 1 สัปดาห์ เนื่องจากว่าเราชอบหนังสือของอาจารย์ทีวีมาก ก็เลยไปสอยมาค่ะ เอาไว้ทำก่อนสอบ ซึ่งข้อสอบก็จะคล้ายกับ 9 วิชาสามัญค่ะ ตัว passage สำหรับ reading ก็จะเป็นเรื่องแนววิทยาศาสตร์ แนวการแพทย์ค่ะ แต่เอาจริงๆ 9 วิชาสามัญสมัยนี้ก็ไม่ได้เน้นไปทางแนวแพทย์มากนะคะ ไม่เหมือนปีแรกๆ (53,54) 

ลักษณะเด่นของ 9 วิชาสามัญคือ Reading เยอะมากๆ ค่ะ น้องต้องอ่านและทำโจทย์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหลายคนมีปัญหาเรื่องนี้ค่ะ สำหรับเล่มนี้ เวลาทำควรจับเวลาไปด้วยนะคะ อย่าให้เกิน 1 ชั่วโมงครึ่งเป็นอันขาด ทำเสร็จได้ก่อนยิ่งดีค่ะ เพราะพอไปทำข้อสอบจริงๆ มันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้น้องทำข้อสอบได้ช้าลง



6. Vocab-AX : AX-Vocab Series

เล่มนี้ของครูพี่แนนค่ะ ถึงจะชื่อว่า vocab แต่ก็มี reading ด้วยค่ะ เล่มนี้ศัพย์เยอะมากค่ะ แล้วก็มีศัพท์ที่เจอจริงๆ ในห้องสอบด้วย สำหรับใครที่ไม่ชอบนั่งท่องศัพท์ ก็แนะนำเล่มนี้ค่ะ เพราะพอทำโจทย์ไป ศัพท์มันก็จะซึมเข้าไปในสมองเราเอง ทำให้จำได้ค่ะ แถมยังได้ฝึก reading อีกด้วยค่ะ

มันจะมีทั้งพาร์ท gat ข้อสอบโควต้า มช. มข. แล้วก็ SAT สำหรับเรา SAT นี่ยากมาก ศัพท์มันก็จะล้ำไปอีกขึ้นหนึ่ง ใครที่ใช้แค่ gat ก็ข้ามพาร์ท sat ไปก็ได้ค่ะ


คณิตศาสตร์


1. หัวใจคณิคศาสตร์ PAT 1 

เราเริ่มที่เล่มนี้เลย ภายในจะมีเนื้อหาให้ด้านหน้า คล้ายๆกับเป็นสรุป มีทุกบท เราแนะนำว่าใครที่ยังเรียนเนื้อหาม.6 ไม่จบ ก็ให้ข้ามบทนั้นไปก่อน เพราะอ่านเองมันไม่เข้าใจหรอก เวลาเจอแบบฝึกหัดเรื่อที่ยังไม่ได้เรียนให้วงไว้ พอเรียนจบแล้วค่อยเอากลับมาทำ เพราะถ้าน้องมัวแต่รอเรียนให้จบ ไม่เริ่มทำโจทย์ซักที มันจะไม่ทันเอา




2. Syntax และ 3. Vaccine

เราแนะนำหนังสือของพี่ณัฐ อุดมพาณิชย์มาก เขามีเพจใน Facebook ด้วยนะ มีคำแนะนำในการใช้หนังสือให้ effective ที่สุด ทำอันไหนก่อน-หลัง ก็ทำตามที่พี่เขาบอกเลย 2 เล่มนี้คือควรทำ เพราะมันมีตั้งแต่โจทย์พื้นฐาน วัด concept เลย เป็นแบบฝึกหัดที่ควรทำตอนเพิ่งเริ่มทำโจทย์แรกๆ และจะค่อยๆ ยากขึ้นตามลำดับ



4. ยุทธวิธีแก้ปัญหาโจทย์ยาก ตะลุยโจทย์คณิตศาสตร์ 25 พ.ศ.

เล่มนี้คือต้องทำจริงๆ เพราะเป็นการตะลุยโจทย์ข้อสอบเก่าตั้งแต่ยังเป็นคณิตศาสตร์ กข อยู่ คือพอทำโจทย์มันจะทำให้เราเห็นอะไรเยอะขึ้นอะ เห็นแนวโจทย์ว่าโจทย์จะออกมาแบบไหนได้บ้าง ถ้าเจอโจทย์พลิกแพลงอลังการจะต้องทำยังไง ถ้าทำข้อสอบเก่าแล้วได้คะแนนไม่เยอะมากก็ไม่ต้องซีเรียสมากนะ แค่อย่าให้ต่ำกว่าขั้นต่ำที่พี่ณัฐเขียนไว้หน้าเล่มก็พอ 

เราแนะนำว่าให้หาสมุดเล่มอีกเล่มนึงมาจดไว้ เป็นข้อๆ ว่าถ้าเจอโจทย์แบบนี้ต้องทำยังไง จดทริคเล็กๆ น้อยๆ ไรงี้ คือบางข้อเราก็ไม่เข้าใจจริงๆ ก็จำไปเลยว่าต้องทำยังไง (จริงๆ การจำไม่ใช่วิธีที่ถูก แต่มันก็ทำให้พอเอาตัวรอดได้นะ)

พูดถึงเรื่องการจำ คือเราเป็นคนที่จำทุกอย่างเท่าที่จะจำได้อะ ถ้าใครไม่แม่นตรีโกณ เราแนะนำว่าก่อนสอบ 1 วันนั่งท่อง sin18 cos18 พวกตระกูล 18 36 54 72 จำไปเถอะ เพราะแต่ก่อนก็เคยออก




5. แนวข้อสอบ 9 วิชาสามัญ คณิตศาสตร์

เล่มนี้กับ crack ถ้าใครเคยทำข้อสอบเก่าพวก 9 วิชาสามัญกับ Pat มาครบทุกปีแล้วก็ข้ามๆไปเถอะ เพราะโจทย์ซ้ำเยอะเหมือนกัน มันจะจำได้ แต่เอาไว้ทำทวนๆ ก่อนสอบก็ได้อยู่นะ

จริงๆ เราทำเล่มอื่นอีกเยอะนะ แต่ที่อยากแนะนำก็มีเท่านี้ มีอยู่เล่มนึงคือ อ่านขาด! คณิตศาสตร์ ถ้าคุณไม่แน่พอ อย่าทำเลย หมดกำลังใจมาก เพราะมันยากสุดๆ คือตอนแรกเราไม่รู้ไง เริ่มทำเล่มนี้เป็นเล่มแรก ทำได้ไม่ถึงครึ่งอะ ทำจนร้องไห้ ทำไป 5 ชุดก็เลิกละ หมดกำลังใจ ท้อมาก เลยเปลี่ยนไปสตาร์ทที่หนังสือของพี่ณัฐแทน



ฟิสิกส์

สำหรับวิชาฟิสิกส์เราจะใช้หนังสือค่อนข้างน้อย เพราะจะอ่านจากที่เรียนพิเศษเอา เราเรียนที่ฟิสิกส์โกเอก คือดีมากๆ ใครอยู่ต่างจังหวัดก็แนะนำนะคะ เป็นเรียนแบบออนไลน์ สำหรับคอร์สเอน เขาจะส่งหนังสือเรียนมาให้ทางไปรษณีย์ค่ะ 
แปะเว็บให้ เผื่อใครสนใจ ราคาไม่แพงค่ะ http://www.physicskoake.com/

1. จบกันที! ฟิสิกส์

เล่มนี้เค้าจะเน้นเนื้อหา แบบเอา concept ให้แม่นๆ เลย ไม่เน้นทำโจทย์คำนวณ แบบคำถามท้ายบทที่เขาถามนี่วัดได้เลยว่าเราเข้าใจจริงๆ รึเปล่า เล่มนี้ดีมากค่ะ เขียนฟิสิกส์ได้เข้าใจ เขียนโดยนักเรียนทุนคิงเจ้าเดิมค่ะ



2. อ่านขาด! ฟิสิกส์

มันกลับมาอีกแล้วค่ะ กับเซ็ตอ่านขาด เล่มนี้เป็นทำโจทย์ค่ะ โจทย์ค่อนไปทางยาก ถึงยากมาก มีโจทย์ที่ต้องประยุกต์ เอาเรื่องนั้นมาผสมกับเรื่องนี้เยอะแยะเต็มไปหมด เอาไว้ทำตอนเรียนเนื้อหามาหมดแล้วดีกว่านะคะ ไม่งั้นมันทำไม่ได้จริงๆ ค่ะ ใครที่คิดว่าเซียนแล้วก็แนะนำเล่มนี้เลยค่ะ




3. ติดหมอ แนวข้อสอบพร้อมเฉลยละเอียดฟิสิกส์ 9 วิชาสามัญ 2559

ข้างในก็จะเป็นข้อสอบเป็นชุดๆ ค่ะ เป็นข้อสอบเก่า สำหรับใครที่เคยทำข้อสอบเก่ามาแล้ว ก็จะทำได้ลื่นๆ เลยค่ะ เพราะจริงๆ ฟิสิกส์ 9 วิชาสามัญไม่ได้ยากขนาดนั้นค่ะ ถ้าเข้าใจ เล่มนี้ชื่อ 'ติดหมอ' แต่ใครอยากเข้าคณะอื่นก็ทำได้นะคะ555 อย่างเช่นเราเป็นต้น พอเห็นชื่อหนังสือแล้วรีบคว้ามาเลย เล่มนี้เฉลยดีมากค่ะ เขาเขียนได้เป็นภาษาคนมากๆ เข้าใจง่ายมากๆ แนะนำเลยค่ะ เอาไว้ทำทบทวนก่อนสอบ

มันจะมีเล่มอื่นๆ ที่คนอื่นเขานิยมกันก็เช่น ฟิสิกส์หวาน ขนมแต่เราไม่ชอบอะค่ะ เพราะเขาเขียนเยอะเกิน ยืดมาก และที่ไม่ชอบเลยคือเฉลยเขาเขียนด้วยลายมือค่ะ อ่านยาก โจทย์ของฟิสิกส์ ขนมหวานจะเยอะมากๆๆๆ สำหรับเราวิชาฟิสิกส์มันไม่จำเป็นต้องทำโจทย์เยอะมากๆ แบบทำจนสุดโลก (เหมือนเลข) แต่เราแค่ต้องทำโจทย์ไปแบบพอประมาณ ให้เข้าใจก็พอ

ปล. ตอนนี้เปิดสอนพิเศษอยู่นะ รับจำนวนจำกัด สอนวิชาภาษาอังกฤษ ใครสนใจเรียนหรืออยากทราบโปรไฟล์ก็ทิ้งคอมเม้นต์ไว้ได้เลยนะคะ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ruler : Master of the Mask ซีรีส์ที่คอหนังพีเรียดไม่ควรพลาด (รีวิว)

วิจารณ์ซีรีส์ Gossip Girl Thailand